Af hverju krefjast raunveruleg góðverk alltaf áreynslu?

Ég hef haft gríðarlegan áhuga á dyggðasiðferði og held að þjálfun á dyggðum sé lykillinn að góðu lífi, en nú var ég að lesa textabrot eftir Kant sem færir hugmyndir mínar í aðeins dýpri vídd, en hann segir í bók sinni, ‘Grundvöllur að frumspeki siðferðilegrar breytni’: “Ávani er aldrei góður, ekki einu sinni sá ávani að gera góðverk. Góðverk, þegar þau verða að ávana, eru ekki lengur dyggðug verk. Raunverulegt góðverk nást aðeins með áreynslu”.

Þetta passar afar vel inn í reynslu mína. Á meðan dyggðirnar hjálpa manni að stýra lífinu í rétta átt, og virka eins og lyklar sem opna réttu gáttirnar og læsa þeim röngu, þá krefst það að fara í rétta átt og velja rétt gagnrýnnar umhugsunar og áreynslu, því ekki er allt það sem við vitum að sé rétt eitthvað sem er þægilegt.

Það er hárrétt athugað hjá Kant að við þurfum að beita okkur þegar á reynir, við þurfum að sinna skyldu okkar frekar en að haga okkur eins og við höfum alltaf gert, þó að slík hegðun og slíkir ávanar hafi komið okkur vel í lífinu.

Þess vegna þurfum við dómstóla sem taka hvert mál fyrir sig, þar sem grafið er eftir réttlætinu, þar sem hver og einn aðili þarf að segja satt og rétt frá málavöxtum, þar sem vitur dómari þarf að vera til staðar, ekki aðeins einhver sem þekkir lögin, heldur hefur þekkingu á siðferðinu og sterka tilfinningu fyrir réttlætinu.

Þegar kemur að árekstri milli fólks, þegar við verðum vitni að einni manneskju beita aðra ofbeldi, þá er ekki nóg að við horfum á sem vitni og þegjum, heldur þurfum við að bregðast við með hugrekki og gera það sem við metum að sé rétt, þó að það sé óþægilegt og krefjandi. Þegar ég fæ slík mál inn á borð til mín, þá langar mig helst að láta slíkt vera og láta það fjara út, langar ekkert endilega til að taka slaginn, en geri það ef ég met það sem hið rétta í stöðunni.

Á meðan við hugleiðum mikilvægi áreynslu í góðverkum, þá megum við ekki gleyma að áreynslan sjálf er ekki markmiðið, heldur leiðin að dyggðugu lífi. Kant bendir á nauðsyn þess að yfirvinna ávana en það krefst að við verðum vakandi fyrir því hvernig við högum okkur og hvað liggur að baki gjörðum okkar.

Markús Árelíus skrifaði: „Þegar þú berð byrði þína ættir þú að vita að það er gott fyrir þig að hafa hana.“ Þetta snýst ekki einungis um þrautseigju, heldur um að nýta byrðina sem tækifæri til þroska dýpri skilning. Líkt og eldur brennur bjartar með viðbættum viði, getur andleg barátta tendrað ljós viskunnar í lífi okkar.

Eitt atriði sem við ættum að leggja áherslu á er hvernig við skilgreinum „rétt“. Réttlæti er oft flókið, en það er á okkar ábyrgð að láta ekki ótta eða óþægindi hindra okkur í að standa með því sem er rétt. Réttlætið krefst hugrekkis, rétt eins og dyggðin.

Ég held að næsta skref í umræðunni sé að skoða hvernig við getum hjálpað öðrum að rækta dyggðir sínar. Hvernig getur samfélag okkar skapað aðstæður sem hvetja til réttlátrar hegðunar? Og hvernig getum við, sem einstaklingar, orðið betri leiðtogar í þessu ferli?

Með því að rækta siðferðilega dómgreind okkar og styrkja siðferðilegan kjark, getum við mótað réttlátt líf. Þetta krefst ekki einungis áreynslu heldur stöðugrar áminningar um að lifa lífinu í samræmi við æðstu gildi okkar.

Á hverjum degi stöndum við frammi fyrir vali: að taka auðveldu leiðina eða fylgja þeirri leið sem krefst meiri áreynslu, en leiðir til betra lífs. Þessi valkostur, þó að hann sé ekki alltaf skýr, felur í sér siðferðilega ábyrgð okkar.

Ég tel að lykillinn sé þjálfun siðferðis og dyggða, bæði hjá einstaklingum og í samfélaginu í heild sinni. Þessi þjálfun krefst hugrekkis, ekki aðeins til að mæta ytri áskorunum heldur einnig til að horfast í augu við eigin veikleika og takmarkanir. Með því að styrkja hugrekki okkar og siðferðilega dómgreind getum við lagt okkar af mörkum til réttlátara og þroskaðra samfélags.


Um líkama og sál - Í tilefni áttræðisafmælis föður míns, Baldurs S. Baldurssonar

Ef við skoðum himinhvolfin og áttum okkur á að jafnvel plánetan sem við búum á er ósýnileg þegar kemur að alheiminum, hvað er þá ein manneskja? Jafnvel minni en sandkorn á strönd í víðasta samhengi, en samt, ef við nálgumst jörðina og síðan mannkynið og...

Hrós til þjónustuborðs Costco

Fór á þjónustuborðið í Costco. Þar tók kona á móti mér af erlendum uppruna. Eins og alltaf byrjaði ég með að segja frá erindi mínu á íslensku. Hún svaraði, svolítið hikandi og bjagað: “Er þér sama að ég tala íslensku?” Auðvitað var ég meira...

Hætturnar sem felast í fáfræði

Fáfræði skil ég, ef ég reyni að skilgreina hana, sem skort á gagnrýnu viðhorfi og áhuga til að leita sér þekkingar og visku. Það var einhvern tíma sem ég var að lesa samræðu eftir Platón að Sókrates sagði að fáfræðin væri uppspretta alls hins illa í...

Mistök og það sem við getum lært af þeim

Mistök eru framkvæmd sem hafa aðrar afleiðingar en við stefnum að, og eru þannig mótsögn í sjálfu sér við vilja okkar. Það er óhjákvæmilegt að gera fjölmörg mistök hvern einasta dag, svo framarlega sem við framkvæmum einhverja hluti. Mistökin geta verið...

Heimspeki í morgunmat: að byrja hvern dag með krefjandi spurningu

Ég hef unnið við heimspekikennslu, ekki bara á Íslandi, heldur víða um heim, þá mest með unglingum. Nú er staðan þannig að ég starfa ekki mikið við heimspeki lengur, en eins og alltaf er hún mér hugleikin. Hvern einasta morgun les ég texta úr einhverju...

Af hverju trúum við stundum blekkingum frekar en því sanna?

Sönnun byggir á staðfestum og rekjanlegum upplýsingum og sannanir er hægt að endurtaka hvar og hvenær sem er, svo framarlega sem þær eru framkvæmdar á kerfisbundinn hátt og með gagnrýnni hugsun að leiðarljósi. Sannanir sýna hvort að ákveðin fullyrðing sé...

Meðan bærinn okkar brennur

Nú er eldgos komið inn í Grindavík og hús farin að brenna. Við konan mín fórum í pottinn okkar í gær. Það væri kannski ekki í frásagnir færandi nema að potturinn er í Grindavík og hugsanlega var þetta í síðasta skipti sem hægt er að nota hann, enda...

Ekki er allt gull sem glóir, en samt veljum við það

Þegar við stöndum frammi fyrir ákvörðunum, hvort sem það er við að velja fulltrúa í kosningum, kaupa vöru, eða jafnvel velja bíl og íbúð, reynum við oftast að taka skynsamlegar og góðar ákvarðanir. Hins vegar blasir við okkur flókið vandamál. Þó við...

Ofurkraftar okkar

Sjálfsþekking er meira en bara íhugun. Hún er ferðalag inn í kjarna þess sem við erum. Hún felur í sér að skilja eigin persónuleika, tilfinningar, hugsanir, styrkleika, veikleika, gildi og skoðanir. Ferðalagið hefst þegar við íhugum eigin reynslu og...

Hvernig veljum við hvort við verðum góðar eða slæmar manneskjur?

Við heyrum stundum í fréttum um spillt og gráðugt fólk, glæpamenn og lygara, einræðisherra og fjöldamorðingja, eins og það sé sjálfsagður hlutur að mikil spilling og slæmir hlutir séu á gangi í samfélaginu. Það sé bara hluti af því að vera til. Það er...

Af hverju fylgir því mikill máttur að geta kosið?

Nú rignir frambjóðendum til forseta af himnum ofan, nokkuð sem sumum finnst fyndið, öðrum kjánalegt, einhverjum þreytandi, en með einum eða öðrum hætti er þetta ekkert annað en stórfenglegt. Að venjulegt fólk geti boðið sig fram í forsetaembættið í okkar...

Valfrelsið og allt það sem við kjósum yfir okkur

Stundum stöndum við fyrir vali í eigin lífi, stundum í kosningum, sem mun hafa áhrif á líf okkar, en hversu oft nýtum við þetta val að fullu? Hvenær veljum við virkilega það sem við vitum að er gott, hugsum valið í gegn, metum hvernig það hefur ekki...

Kostnaður spillingar og óheiðarleika

“Hamingjan veltur á gæðum hugsunar þinnar.” - Markús Árelíus Byrjum á örstuttri sögu: Það var einu sinni strákur sem var sjúkur í nammi. Hann elskaði alla litina, lyktina og bragðið sem kom úr hverjum einasta bita. Hann var lítill og átti...

Sjálfselskan og ástin

Byrjum á örstuttri sögu: Einu sinni, fyrir langa löngu, byggði vitur garðyrkjumaður gróðurhús. Hann skipti því í tvo hluta. Annar hlutinn var gríðarlega vel skipulagður, var með plöntum sem gáfu af sér bragðgóða ávexti, jurtir sem hægt var að nota við...

Hlutir sem geta spillt vináttu og ást

Það er fullt af mótsögnum í vináttu og ást, svona eins og hafstraumar sem bera fleka í óvæntar áttir. Stundum finnum við góða höfn, stundum rekumst við á sker. Sem börn gerum við fullt af mistökum sem hafa áhrif á samband okkar við önnur börn og annað...

Hvernig veljum við vini okkar?

Byrjum á örsögu: Það var einu sinni í fjárhúsi þar sem fleiri en 200 kindur dvöldu yfir veturinn, að það stóð autt á síðustu dögum sumars, að forvitin húsfluga flaug í kringum mús sem stóð uppi á staur og leit í kringum sig. “Af hverju stendur þú...

Hrærigrautur breytinganna

“Engin manneskja stígur tvisvar í sömu ána, því það er aldrei sama á og hún er aldrei sama manneskjan.” - Heraklítus Nú er aðfangadagur jóla. Oft hef ég haft tilfinningu fyrir hátíð, að það beri að fagna lífinu og fæðingu vonar og kærleika....

Hvernig vitum við hvaða hugmyndir okkar eru góðar?

“Eurika!” - Arkímedes Góð hugmynd er eitthvað sem virkar vel fyrir þann sem hefur hana og skaðar engan annan. Þú veist að hugmyndin er góð ef hún bætir líf þitt og tilveru án þess að rugla í lífi annarra. Góðar hugmyndir eru yfirleitt ekki...

Öngstræti þeirra sem vantar visku

Ó snotur maður hyggur sér alla vera viðhlæjendur vini. Hitt-ki hann finnur, þótt þeir um hann fár lesi, ef hann með snotrum situr. - Hávamál Flest okkar skortir visku með einum eða öðrum hætti. Við lærum fljótt að fela þennan skort, til dæmis með að...

Næsta síða »

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikið á Javascript til að hefja innskráningu.

Hafðu samband