Ruglar umburšarlyndiš dómgreind okkar?

Žaš sem nefnt er og śtfęrt sem umburšarlyndi ķ dag, žjónar ķ mörgum įhrifamestu myndum sķnum mįlstaš kśgunnar. (Herbert Marcuse)

Undanfariš hef ég veriš aš fį aukna gagnrżni į greinar mķnar. Sumir eru mér sammįla ķ żmsum mįlum og ašrir ekki, eins og gengur og gerist. Žegar ég velti fyrir mér helstu gagnrżni sķšustu daga viršist hśn helst beinast aš umburšarlyndi mķnu, og žykir žaš sumum einum of mikiš, sérstaklega žegar žaš er gagnvart öšrum trśarbrögšum, erlendum įhrifum og dómi į manni sem tapaši höfundarréttarmįli.

Reyndar žyki ég hafa sżnt lķtiš umburšarlyndi gagnvart myndbandinu Fitna sem ég tel vera įróšurstól til žess eins hannaš til aš ęsa mśslima til reiši gagnvart žeim sem geršu myndbandiš og til aš ęsa žį sem ekki reišast myndbandinu heldur višbrögšum mśslima viš žvķ.

 

Žessi gagnrżni var skemmtilega oršuš ķ gęr af Marķu Kristjįnsdóttur žar sem hśn gerši athugasemd viš grein mķna um Hannes Hólmstein og mįlaferli hans:

"Umburšarlyndi hefur lengi vel veriš stęrsti kostur ķslensku žjóšarinn en ruglar ęši oft dómgreind hennar." Marķa Kristjįnsdóttir

Žetta finnst mér stórmerkileg fullyršing og er ekki frį žvķ aš žaš sé heilmikiš til ķ henni og velti fyrir mér hvort aš hśn sé sönn. Til žess aš komast eitthvaš nęr sannleikanum ętla ég aš velta fyrir annars vegar hvaš umburšarlyndi er, og hins vegar hvaš dómgreind er.


Hvaš er umburšarlyndi?

Umburšarlyndi er hugarfar sem mašur žarf stundum aš beita žegar önnur manneskja eša hópur manneskja hefur ašrar skošanir en mašur sjįlfur. Mašur žarf aš umbera żmsar skošanir sem mašur er ekki sįttur viš, frekar en aš gera žęr aš eigin eša hafna žeim algjörlega.

Skortur į umburšarlyndi sést til dęmis žegar einn ašili er ekki tilbśinn aš hlusta į skošanir hins, žar sem sį fyrrnefndi er bśinn aš fullmóta eigin skošanir og vill žvķ ekki breyta henni sama hvaš į gengur. Ef žessi skošun stangast į viš upplżsingar, žį eru žaš upplżsingarnar sem taldar eru vafasamar frekar en skošunin sjįlf.

Of mikiš umburšarlyndi į sér staš žegar engin takmörk eru sett višurkenndri hegšun eša mannasišum. Žetta į viš žegar einstaklingum eru engin takmörk sett, og žau fį aš gera nįkvęmlega žaš sem žau langar til įn višmišana um almenna hegšun. Dęmi um of mikiš umburšarlyndi er žegar fólki sem leggur ašra ķ einelti er veitt umburšarlyndi, žegar kynferšislegu įreiti er veitt umburšarlyndi eša žegar hvaša višteknar reglur sem er, eru brotnar og fyrir vikiš žarf fólk aš žola ónęši eša óžęgindi af. Mašur ętti til dęmis ekki aš sżna innbrotsžjófi heima hjį sér of mikiš umburšarlyndi. 

Umburšarlyndisfasismi er hins vegar žegar enginn mį vera annaš en sammįla žvķ sem er pólitķskt rétt. Fólk sem hrópar į annaš fólk fyrir aš gagnrżna hjónabönd samkynhneigša, gagnrżna of hrašan innflutnings erlends vinnuafls, og taka afstöšu gegn einhverju sem er viškvęmt en jafnframt pólitķsk rétt aš sżna umburšarlyndi gagnvart. Fólk sem vill umbera rétt til fóstureyšinga getur veriš kallaš umburšarlyndisfasistar af žeim sem eru į žeirri skošun aš fóstureyšingar skuli banna. Oft eru žó žessi uppnefni ónįkvęm og hįš skošunum žeim sem notar heitiš.

Einhvers stašar mitt į milli skorts į umburšarlyndi og of mikils umburšarlyndis er hęgt aš finna heilbrigt umburšarlyndi, sem tekur eša tekur ekki afstöšu eftir aš hafa skošaš forsendur mįlanna. 

 

Hvaš er dómgreind? 

Dómgreind er hęfni til aš skera śr um hvaš er rétt og hvaš er rangt, og meta alvarleika hins ranga athęfis.

Hvaša gildi hefur umburšarlyndi?

Umburšarlynd manneskja gefur öšrum tękifęri til aš į žį verši hlustaš af dżpt. Til aš góš samręša geti fariš fram žarf hinn ašilinn einnig aš sżna umburšarlyndi. Ef annar ašilinn gerir žaš ekki, žį stoppar samręšan. Ef annar ašilinn sżnir of mikiš umburšarlyndi, žį er viškomandi lķklega ekki aš hlusta ķ raun og veru.

Ég trśi žvķ ķ minni einfeldni aš allir hafi žörf fyrir aš žį sé hlustaš, aš minnsta kosti aš einhverju leyti, og meti mikils žegar hlustaš er af umburšarlyndi į žeirra dżpstu hugmyndir um hver žau mįlefni sem geta veriš til umfjöllunar hverju sinni.

Hvaša gildi hefur góš dómgreind?

Góš dómgreind gerir einstaklingum fęrt aš velja rétt eša vel žegar žörf er į. Góš dómgreind er gagnleg alla daga, og žvķ virkari sem manneskjan er ķ starfi eša samskiptum viš ašra, žvķ mikilvęgara er aš dómgreindin sé ķ góšu lagi.

Getur umburšarlyndur einstaklingur veriš meš góša dómgreind?

Ég efast ekki um žaš, žvķ aš sį sem dęmir žarf aš geta hlustaš į ólķk višhorf hvort sem honum lķkar žau eša ekki, sett sig ķ ólķk spor og skoriš śr um hvaš er rétt og rangt. Ég held einmitt aš umburšarlyndi sé lykillinn aš góšri dómgreind, og lķklega er góš dómgreind mjög mikilvęg til aš greina śr hvenęr umburšarlyndi er viš hęfi og hvenęr ekki.

 

Hvort er betra aš vera umburšarlyndur hugsunarlaust eša meš gagnrżnni hugsun?

Umburšarlyndi er gott ef žaš er višhaft viš réttar ašstęšur, og mašur getur ašeins komist aš žvķ hvaša ašstęšur eru réttar fyrir umburšarlyndi meš žvķ aš pęla ķ rökum hvers mįls fyrir sig, og velta mįlinu fyrir sér śtfrį eigin gildum. Slķkt mat veršur aš koma frį hverjum og einum.

Umburšarlyndi og dómgreind eru lykilhugtök žegar um sjįlfstęša hugsun er aš ręša. Žaš aš ég vilji sżna Hannesi Hólmsteini umburšarlyndi segir sjįlfsagt töluvert um mitt eigiš gildismat.

Žegar manneskja višurkennir aš hafa brotiš af sér, segir aš hśn hafi ekki įttaš sig į af hverju brotiš var brot, afsakar žaš og bżšst til aš bęta fyrir žaš af aušmżkt; žį vil ég frekar sżna viškomandi umburšarlyndi en aš dęma hann af hörku. Žaš er bśiš aš dęma manninn. Ég žarf ekki aš gera žaš lķka.

 1Guilt

Stórmerkileg umręša um Sesame Street, sem er žįttur sem ętlaš er aš hafa góš įhrif į börn og kenna žeim umburšarlyndi, en DVD diskarnir meš žįttunum eru bannašir börnum:


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 Smįmynd: Heiša B. Heišars

Góšur pistill!

Sjįlf hef ég nįnast tekiš U-beygju žegar kemur aš višhorfi mķnu til mśslima. Meš žvķ aš skoša mįlin meš opin augu ķ staš žess aš lįta eins og sjįlfkjörinn talsmašur žeirra (kannski soldiš żkt...) žurfti ég aš gjöra svo vel aš éta ofan ķ mig nįnast allar mķnar skošanir...sem ég hafši ekkert veriš feimin viš aš lįta ķ ljós.

Mér sżnist aš žaš megi nįnast kalla žetta mešvirkni...jafnvel bullandi mešvirkni
Nįnast barnaleg višhorf mķn- og fullt af fólki sem töldust til skošanasystkina minna mį fyllilega lķkja viš mešvirkni... og žaš žykir mér slęmt

Heiša B. Heišars, 5.4.2008 kl. 18:27

2 Smįmynd: Ómar Ingi

Vantar ekki bara smį Hatur ķ žig kallinn

Sįstu  LA HAINE  frįbęr mynd önnur góš er American History X , žessar fį fólk til aš hugsa um žessa hluti sem žś viršist vera meš į heilanum.

Žaš eru samt alltaf takmörk fyrir öllu , öfgar eru ekki góšar žaš er žessi gullni mešalvegur sem flesta vantar aš finna ķ flestu sem viš tökum okkur fyrir hendur.

In the End we are all Animals , and the man is the most brutal.

Ómar Ingi, 5.4.2008 kl. 20:59

3 identicon

Skemmtilegar hugleišingar hjį žér Hrannar eins og svo oft. Umbušarlyndi er mikill kostur og ekki vil ég saka žig um aš hafa of mikiš af žvķ.

 Žaš sem mér finnst stundum vanta hjį žér er afstaša. Žaš sem ég į viš hér er aš žś ręšir mįlin oft af mikilli heimspekilegri yfirvegun  en ég įtta mig ekki alltaf į žvķ hvaš žér sjįlfum finnst.  Skiluru hvaš ég meina?

Žś žarft ekki alltaf aš vera hlutlaus heimspekikennari! :) 

 Žetta į aušvitaš ekki viš allt sem žś skrifar, ég tek bara eftir žessu stundum.  

Siguršur Hólm Gunnarsson (IP-tala skrįš) 5.4.2008 kl. 22:05

4 Smįmynd: Hrannar Baldursson

Heiša: Žaš žarf mikla manneskju til aš višurkenna eigin yfirsżn og bęta sig. Įhugavert hvernig žś tengir saman fordóma og mešvirkni, eins og aš illa mótašar skošanir séu sams konar sjśkdómur og alkóhólismi.

Ómar: Ég hef ekki enn séš La Haine, en vissulega sżnir American History X žessi mįl sem ég er meš į heilanum į snilldarlegan hįtt. Alltof langt sķšan ég sį žį mynd sķšast.

Siguršur Hólm: Žetta er ekki ķ fyrsta sinn sem žś spyrš mig um mķna ašstöšu ķ ólķkum mįlum. Žś geršir žaš lķka žegar žś varst nemandi minn ķ gamla daga. Ég skal fjalla um žetta mįl ķ nęsta pistli, žvķ aš skošunarmyndun og tjįning er ekki jafn einfalt mįl og žaš lķtur śt fyrir aš vera.

Hrannar Baldursson, 5.4.2008 kl. 22:55

5 Smįmynd: Georg P Sveinbjörnsson

Prżšis pistill takk fyrir.

Stundum finnst mér žaš töluvert ofmetiš aš taka įvallt afstöšu meš eša į móti hinu og žessu, stundum hefur mašur ekki allar forsendur sem žarf til aš taka upplżsta og vel ķgrundaša afstöšu, žį er kannski stundum betra aš bķša ašeins meš žaš, sérstaklega žegar upplżsingar eru misvķsandi og erfitt aš henda reišur į hver hefur mest til sķns mįls. Afstöšuleysi getur oft veriš besti kosturinn, sérstaklega žegar 2 meginskošanir eru ķ gangi og manni hugnast hvorug.

Georg P Sveinbjörnsson, 5.4.2008 kl. 23:06

6 Smįmynd: Višar Freyr Gušmundsson

Of mikiš umburšarlyndi į sér staš žegar engin takmörk eru sett višurkenndri hegšun eša mannasišum.

Hver į annars aš įkveša hvaš telst višurkennd hegšun eša mannasišir?

Veršur ekki bara hver aš įkveša žaš fyrir sig?

Ef mér finnst einhver vera dónalegur, žį segi ég honum žaš, eša neita aš tala viš viškomandi. Žaš žarf enga dómstóla eša yfirvald til aš hafa milligöngu um žaš. 

Žaš sama gildir um tķttnefnda heimildarmynd 'Fitna'. Ef okkur lķkar ekki bošskapur myndarinnar, žį getum viš bara sagt žaš sem okkur finnst um žaš, eša sleppt žvķ aš horfa. Žaš žarf enga dómstóla eša yfirvald til aš hafa milligöngu um žaš. 

Višar Freyr Gušmundsson, 6.4.2008 kl. 01:42

7 Smįmynd: Steingeršur Steinarsdóttir

Ég er alveg sammįla žér Hrannar. Refsingar og refsigleši skilar engum įrangri. Skilyrši žess aš hęgt sé aš vinna sig frį afglöpum, mistökum eša broti er hins vegar žaš aš viškomandi įtti sig į žvķ sem hann hefur gert og sé tilbśinn aš vinna aš žvķ aš slķkt gerist ekki aftur.

Steingeršur Steinarsdóttir, 6.4.2008 kl. 10:17

8 identicon

Góš lesing og žörf hér į blogginu

Eva Ólafsd. (IP-tala skrįš) 6.4.2008 kl. 11:57

9 Smįmynd: Hrannar Baldursson

Višar Freyr: Žaš vęri óskandi aš žetta vęri svona einfalt. Orš og athafnir geta sęrt, og ef mašur er ekki mešvitašur um slęm įhrif eigin hegšunar er žaš ekki réttlętanlegt ķ sjįlfu sér.

Steingeršur: Žaš žarf aš minnsta kosti aš sżna fram į af hverju viškomandi refsing er višeigandi ķ hverju mįli og hverju hśn skilar meš tilliti til einstaklingsins sem er undir įsökunum.

Gušjón og Eva: kęrar žakkir. 

Hrannar Baldursson, 6.4.2008 kl. 13:45

10 identicon

Žaš er fyrirlitning eša jafnvel rasismi ķ oršinu umburšalyndi. Ef ég segist umbera žetta tal ykkar um umburšalyndi žį er ég ķ rauninni aš segja aš ég fyrirlķti žaš. Ég umber Ķslendinga (en ég veit aš ég er betri). Aš umbera mśslima er hugsanlega skįrra en hreint og klįrt aš hata žį en aš mķnu viti eru žeir ósköp venjulegt fólk og engin įstęša til aš umbera žį neitt sérstaklega. Ertu umburšalyndur gagnvart konum? Ég er umburšalyndur gagnvart börnum. Mešvirk kona umber drykkju mannsins sķns en vill aušvitaš öšruvķsi lķf. Sį sem umber Póverja vill innst inni aš žeir fari heim til sķn. Eša hvaš? 

B.V. (IP-tala skrįš) 7.4.2008 kl. 00:03

11 Smįmynd: Hrannar Baldursson

B.V.: Ég skil hvaš žś ert aš fara og finnst hugsunin afar góš, en held aš žaš sé hęgt aš śtfęra hana af ašeins meiri nįkvęmni, enda ertu aš velta fyrir žér klassķsku hugtaki frį įhugaveršum vinkli.

Žaš er fyrirlitning eša jafnvel rasismi ķ oršinu umburšalyndi. (B.V.)

Ég er ekki sammįla žér nįkvęmlega žarna. Fyrirlitning eša rasismi er of harkalega til orša tekiš. Hins vegar er örugglega rétt hjį žér aš žegar viš žurfum aš umbera eitthvaš er žaš vegna žess aš okkur finnst žaš óžęgilegt af einhverjum įstęšum. Žaš getur veriš um frįvik frį norminu aš ręša, žar sem aš viškomandi hefur ólķk višhorf til lķfsins, sem hann/hśn er kannski ósammįla eša ósįtt(ur) viš.

Hrannar Baldursson, 7.4.2008 kl. 00:33

12 Smįmynd: Marķa Kristjįnsdóttir

Brot śr vištali viš heimspekinginn Zizek sem Višar Žorsteinsson įtti viš ķ mbl.1.aprķl-um umburšarlyndi sem kemur śr svolķtiš annarri įtt:

Umburšarlyndi er aš vilja fjarlęgš

VŽ: Žetta leišir hugann aš erindi žķnu sl. laugardag um umburšarlyndi sem dyggš ķ frjįlslyndu samfélagi.

Z: Jį, žetta ręddi ég ķ fyrirlestri mķnum. Umburšarlyndi er žaš aš vilja fjarlęgš. Ķ samskiptum fólks meš ólķkan uppruna į žetta aš žżša einhvers konar yfirboršskenndan įhuga į menningu hvors annars. En ef ég ętla aš raun aš vingast aš viš einhvern, aš verša vinur hans, žį žurfum ég og hann aš skiptast į dónabröndurum. Mér er žaš alveg ljóst: viš žurfum aš fara yfir strikiš ķ sameiningu til aš verša vinir. Pólitķsk rétthugsun og umburšarlyndiš sem henni fylgir er ótti viš hinn, sem er ķ raun skortur į umburšarlyndi.

Umburšarlyndi hefur nżveriš yfirtekiš skilning okkar į vandamįlum sem hafa veriš fyrir hendi lengi. Hér hef ég einkum ķ huga rasisma. Nś į dögum er litiš į rasisma sem vanda sem einkum snśist um umburšarlyndi. En ég hef gert dulitla sögulega rannsókn į žessu: Tökum mögnušustu barįttu Bandarķkjamanna gegn kynžįttahatri, borgararéttindabarįttu Martins Luther Kings. Ég skošaši ręšur hans. Hann svo gott sem notaši aldrei oršiš ‘umburšarlyndi’. Žvķ fyrir honum var barįttan gegn kynžįttahatri ekki spurning um umburšarlyndi. Hśn var spurning um efnahagslegan jöfnuš, lagalegt réttlęti, o.s.frv.

VŽ: Óskarsveršlaunamyndinni Crash var fagnaš įkaft sem hugrakkri umfjöllun um kynžįttamįl ķ Bandarķkjunum. Hugmynd leikstjórans um kynžįttamisrétti var alfariš takmörkuš viš persónuleg samskipti fólks, og žaš kynžįttahatur sem sżnt var ķ myndinni snerist um oršbragš, dónaskap ķ röšinni į pósthśsinu og žess hįttar.

Z: Einmitt. Žetta er lķka žaš sem kynžįttahatarar vilja svo mjög losna undan. Žaš er misskilningur aš kynžįttahatarar eša žjóšernissinnar séu einkum fornaldarskrżmsli sem vilji flżja aftur ķ reglubundiš öryggi žjóšrķkisins, undan einhvers konar póstmódernķsku, markalausu og hnattvęddu įhęttusamfélagi. Žetta er žveröfugt. Žeim finnst žetta umburšarlynda samfélag okkar alltof skipulagt. Žeim finnst ekkert mega og alltof mikiš af reglum: žaš mį ekki berja konuna, ekki kalla śtlendinga öllum illum nöfnum, ekki gera žetta og ekki hitt.

Adorno sį aš žaš var svona sem fasisminn og nasisminn uršu ašlašandi: ekki sem fórn eša masókismi smįborgarans sem vill deyja fyrir Žżskaland, heldur hreint jouissance žess aš mega rįšskast meš ašra. Meš žvķ aš gerast žjóšernissinni mįttu drepa og naušga o.s.frv. Žetta hef ég séš meš eigin augum ķ įtökunum į Balkanskaga, vel aš merkja.

Marķa Kristjįnsdóttir, 7.4.2008 kl. 03:01

13 Smįmynd: Hrannar Baldursson

Marķa: afar įhugavert innlegg. Ég hafši ekki séš žessar pęlingar Zisek. Mķn fyrstu višbrögš eru samt žau aš žarna sé veriš aš rugla saman hugtökunum 'umburšarlyndi' og 'löghlżšni'. Ég er ekki tilbśinn til aš fallast į žetta séu sama fyrirbęriš.

Hinn umburšarlyndi er umburšarlyndur af frjįlsum vilja. Hinn löghlżšni fylgir hins vegar lögum samfélagsins, lögum sem eru sett af öšru fólki. Umburšarlyndi kemur innan frį, en löghlżšni utan frį. 

Hrannar Baldursson, 7.4.2008 kl. 09:18

14 identicon

En žetta stendur eftir:

 "Jį, žetta ręddi ég ķ fyrirlestri mķnum. Umburšarlyndi er žaš aš vilja fjarlęgš. Ķ samskiptum fólks meš ólķkan uppruna į žetta aš žżša einhvers konar yfirboršskenndan įhuga į menningu hvors annars. En ef ég ętla aš raun aš vingast aš viš einhvern, aš verša vinur hans, žį žurfum ég og hann aš skiptast į dónabröndurum. Mér er žaš alveg ljóst: viš žurfum aš fara yfir strikiš ķ sameiningu til aš verša vinir. Pólitķsk rétthugsun og umburšarlyndiš sem henni fylgir er ótti viš hinn, sem er ķ raun skortur į umburšarlyndi."

B.V (IP-tala skrįš) 7.4.2008 kl. 12:35

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband